วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การค้นพบเรือโบราณ 2 ลำ

15 มิย. 2552 17:25 น.

การค้นพบเรือโบราณ 2 ลำของชาวลาวนี้ได้รับการเปิดเผยจากท่านดวงสา อินทะพรหัวหน้าการค้าเมืองท่าแขก ได้เชิญคณะผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนม เดินทางข้ามโขงจากฝั่งนครพนมเข้าไปถ่ายภาพ เพื่อโปรโมทเป็นแหล่งท่องเที่ยวชมสิ่งของโบราณในยุคอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ใน ลุ่มลำน้ำโขง
ทั้งนี้พบว่าเรือที่ชาวลาวค้นพบทั้ง 2 ลำ ลำแรกจะเป็นเรือพายขนาดใหญ่ยาวประมาณ 8-9 เมตรกว้าง 2 เมตร เป็นเรือขุดของชาวโบราณใช้ไม้ทั้งลำ ขณะที่ลำที่ 2 มีความยาว 20 เมตร ใช้ไม้ทั้งลำต้นมีสภาพผุพังเพราะผ่านเวลามานานในการจมอยู่ใต้น้ำซึ่งทางวัด ได้นำผ้าหลากสีมาผูกมัดและเครื่องกระทงดอกไม้บูชาให้ชาวบ้านบูชาซึ่งถือว่า เป็นของโบราณศักดิ์สิทธิ์มีแม่ย่านางสิงสถิตย์
ท่านดวงสา กล่าวว่าประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมาที่วัดจอมแดง บ้านปากเป่งเมืองท่าแขกแขวงคำม่วน สปป.ลาว ได้มีชาวประมงค้นพบเรือโบราณจำนวน 2 ลำ ที่จมอยู่ใต้ลำน้ำโขงก่อนที่จะทำพิธีช่วยกันน้ำขึ้นแล้วนำมามอบให้กับทางวัด เก็บไว้ให้ประชาชนชาวลาวได้ชมและบูชาหรือให้นักท่องเที่ยวได้ชม
หลวงพ่อจานมหาคำแดง จันทะระวิชัย เล่าว่าเรือ 2 ลำนี้คาดว่ามีอายุกว่า 200 ปีในอยู่อาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ เจ้าเมืองที่นี่ตลอดจนประชาชนทั้งสองฝั่งไทยลาวในปัจจุบันใช้เรือในการสัญจร จะสะดวกที่สุด เรือลำแรกเป็นเรือพายขนาดใหญ่ใช้ไม้ทั้งลำขุดผิวเรียบ คาดว่าเป็นเรือผู้สูงศักดิ์ในยุคนั้น ส่วนเรือลำที่ 2 เป็นเรือยาวใช้ไม้ตะเคียน(ไม้แคน) ทั้งสองลำมีอายุกว่า 200 ปี
ก่อนที่จะได้เรือ 2 ลำนี้มาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมาได้นิมิตฝันไปว่ามีงูใหญ่ 2 ตัว มาขออยู่ที่วัด ต่อมาก็มีชาวประมงในลำน้ำโขงได้ไหลมองแล้วติดกับเรือแต่ละลำในเวลาต่างกัน ห่างกันประมาณ 3-4 วัน แต่ชาวประมงและชาวบ้านที่มุดน้ำลงไปดูยังไม่สามารถนำขึ้นมาได้ โดยชาวประมงที่มุดลงไปดูพอนอนกลางคืนฝันไปว่ามีคนแต่งตัวคล้ายลิเกของไทยมา เข้าฝันว่าเรือของกู ถ้าจะเอาขึ้นต้องเอามาไว้ที่วัด ก่อนที่ชาวบ้านจะทำพิธีเอาเรือขึ้นทั้ง 2 ลำขึ้นได้สำเร็จแล้วนำมาเก็บไว้ที่วัดจอมแดงอย่างที่เห็น ซึ่งในแต่ละวันจะมีชาวบ้านมาบูชาและชมเรือโบราณนี้ตลอดเวลา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ศิลปากรลาวมาตรวจสอบชี้ว่าเรือลำนี้มีอายุ 200 ปี.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น