วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2552

จุดผ่านแดนถาวร

สะพานมิตรภาพน้ำเหืองไทย - ลาว ตั้งอยู่ที่บ้านนากระเซ็ง เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเหืองเชื่อมระหว่างไทย – สปป.ลาว สะพานนี้สามารถเดินทางผ่านไชยะบุรี สู่เมืองมรดกโลกคือ หลวงพระบางได้ ระยะทาง ๓๖๓ กิโลเมตร หรือเดินทางข้ามไปท่องเที่ยวและซื้อสินค้าปลอดภาษี บริเวณร้านค้าใกล้สะพานฝั่ง สปป.ลาวได้ การเดินทางใช้เส้นทางเลย - ท่าลี่ ระยะทาง ๔๗ กิโลเมตร เมื่อถึงตัวอำเภอเลี้ยวขวา

ประมาณ ๒ กิโลเมตร ถึงพระธาตุสัจจะให้เลี้ยวขวาไปอีกประมาณ๗ กิโลเมตรการข้ามแดนที่บริเวณสะพานมิตรภาพแม่น้ำเหืองไทย-ลาวกรณีไม่มีพาสปอร์ต จะต้องไปติดต่อขอทำเอกสารที่ว่าการอำเภอท่าลี่
หรือสำนักงานทำบัตรผ่านแดนบริเวณที่ใกล้กับสะพานได้ โดยใช้สำเนาบัตรประชาชน รูปถ่าย ๒ รูป ค่าธรรมเนียม ๔๐ บาท บัตรผ่านแดนจะมีอายุ 3 วัน สามารถเดินทางไปได้แค่แขวงไชยะบุรีกรณีที่นำรถเข้าจะต้องประสานงานไปที่ขนส่งก่อน โดยใช้คู่มือรถไม่ได้ค้างภาษี บัตรประชาชนใบขับขี่ หนังสือรับรอง กรมธรรม์ประกันภัยของไทยและลาว (ของลาวจำหน่ายที่บริเวณจุดผ่านแดน)เส้นทางท่าลี่-แขวงไชยะบุรี
จากสะพานเป็นถนนลาดยาง ๒ กิโลเมตร นอกนั้นเป็นทางลูกรังสอบถามรายละเอียดได้ที่ที่ว่าการอำเภอท่าลี่ โทร. ๐ ๔๒๘๘ ๙๓๕๙และด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าลี่ โทร. ๐ ๔๒๘๘ ๙๒๐๘


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น