วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2552

ที่พักตาดผาส้วม


รีสอร์ทคุณวิมล กิจบำรุง ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ บาเจียง มีน้ำตกตาดผาส้วม
หรือ ผาส้วม
(ตาด แปลว่า น้ำตก ส้วม แปลว่า ห้องหอ ของเจ้าบ่าว เจ้าสาว) น้ำตกตาดผาส้วม หรือ ตาดผาส่วม แห่งนี้ จะ มีน้ำไหล ตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นน้ำตกที่สวยงามขึ้นชื่อคุณวิมล เป็นนักธุรกิจที่มาลงทุน เปิดกิจการอย่างเป็นทางการ ได้กว่า 2 ปีแล้ว รีสอร์ทแห่งนี้มีรัฐบาลร่วมหุ้นอยู่จำนวน 20 % คุณวิมล เล่าให้ฟังว่าในปี 2539 ท่านได้รับคำชักชวนจากรัฐบาลลาวให้เข้ามาพัฒนาธุรกิจ ท่องเที่ยวในลาว คุณวิมลไปดูหลายแห่งไม่มีที่ถูกใจ
จนเหลือแห่งสุดท้ายคือที่นี่ ซึ่งกลายเป็น ที่ที่คุณวิมลถูกใจเป็นพิเศษ ซึ่งขณะนั้น เป็นป่าเสื่อมโทรมเต็มไปด้วยขยะ ไร้สิ่งมีชีวิตที่เคลื่อน ไหวเนื่องจากถูกชาวบ้านจับกินไปหมดเส้นทางเข้าออกลำบาก จากประสบการณ์ที่สะสมมา ครึ่งชีวิต คุณวิมลใช้เวลาอีก 6 ปี ในการพลิกฟื้นธรรมชาติ และใส่จินตนาการและความคิด สร้างสรรค์ลงไป บริเวณน้ำตกทั้งสองแห่งที่มีอยู่เดิมถูกแต่งเติมจากเดิมที่เป็นร่องน้ำเล็กๆ กลางแผ่นหิน ทางน้ำถูกบังคับขยายให้มาตกทั่วๆ ไปตามหน้าผา มีการแต่งเติมก้อนหิน เพื่อให้น้ำตกกระทบให้งดงามต้นไม้กว่า 5,000 ต้น ทั้งใหญ่ เล็ก ถูกขุดล้อมเข้ามาปลูกในโครงการภายในโครงการยังได้รวบรวมหมู่บ้านโบราณของหลายชนเผ่า ที่ยังคงมีเอกลักษณ์เหลืออยู่พร้อมกับจัดทำพิพิธภัณฑ์ชนเผ่าไว้ด้วย พนักงานภายในโครงการประกอบด้วย 8 ชนเผ่าถิ่นที่อยู่ของชนเผ่า อันหลากหลายที่เรียกรวมว่า ลาวเทิง เช่น ชาวละแว ละเวน กะตู้ระเด กูย หรือกวย (เผ่าเดียวกับชาวกูยนักเลี้ยงช้างแห่งลุ่มน้ำมูลของไทย) ฯลฯ
ร่วมใจบริการแขกที่มาเยี่ยมเยือน อาหารปลอดสารพิษ พร้อมของหวานสมุนไพรได้รับความนิยมอย่างมาก และเป็นต้นแบบสถานที่ท่องเที่ยวอนุรักษ์เชิงธรรมชาติและสืบทอดวัฒนธรรมโบราณของชนเผ่าควบคู่กันไปด้วย เนื่องจากที่นี่เป็นแห่งเดียวที่คริสตชน สามารถร่วมบูชามิสซา และ ใช้ชีวิตร่วมกัน ด้วยความเป็นน้ำหนี่งใจเดียวกันคุณวิมลบอกว่า เจ้าหน้าที่ที่นี่มีจำนวน 80 คน 73 คน เป็นคาทอลิก อีก 3 คน เป็น
โปรแตสแตนท์ 3 คนนับถือศาสนาพุทธ และ 1 คน นับถือผี แต่ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
บทสนทนาที่สนุกสนาน พร้อมแฝงข้อคิด ทำให้รู้สึกถึอัศจรรย์ของบุรุษผู้นี้
“เมื่อรู้ว่า คุณวิมล ป่วยเกือบปางตาย ด้วยเชื่อมาเลเลียที่อยู่ในเลือดเป็นจำนวนมากเมื่อเปิดรีสอร์ท แห่งนี้ได้เพียง 2 วัน ความเจ็บป่วยไม่ได้ทำให้คุณวิมลรู้สึกท้อ แต่กลับยืนยันความเชื่อ ด้วยการน้อมรับ และหาวิธีการเพื่อเอาชนะ อุปสรรคในครั้งนี้ ตาที่พร่ามัวไม่สามารถเห็นได้แม้กระทั่ง คุณหมวยภรรยาที่คอยเป็นกำลังใจให้ แต่ทุกคนในครอบครัว ช่วยกันสวดและหวังว่าปาฎิหารย์
จะช่วยครอบครัวให้ได้กลับมาทำงานที่รีสอร์ทแห่งนี้ ตามน้ำพระทัยของพระให้ได้”


วันนี้ คุณวิมล นั่งคุยกับพวกเราทีมงาน เล่าประสบการณ์ที่ได้เจอมากมาย แถมยังบอกพวกเราด้วย
ตอนนี้ ตาที่พร่ามัว เริ่มเห็นลาง ๆ แล้ว เป็นความหวังที่หลายคน เฝ้าภาวนาว่าจะมีอัศจรรย์ ช่วยให้ดีขึ้นเรื่อยๆคำพูดของคุณวิมล ทำให้พวกเรา รู้สึกประทับใจที่เห็นถึงความพยายาม ที่ไม่มีคำว่าท้อแท้ และสิ้นหวัง จากบุคคลผู้นี้ พระที่ทำงานกับคุณวิมล กับครอบครัวของเขา เจ้าหน้าที่ทุกคน ที่นี่ดูมีพลัง

รีสอร์ทท่ามกลางธรรมชาติ อยู่กับธรรมชาติ น้ำตกที่นี่สวยงามตามธรรมชาติ ที่ฝีมือมนุษย์ทำไม่ได้ แต่ธรรมชาติที่นี่ทำได้ พวกเราบางคนได้มีโอกาสคุยกับคริสตชนที่ทำงานอยู่แห่งนี้พวกเขาบอกว่า “มีความสุขที่ได้อยู่ที่นี่” ที่นี่มีข้าวกิน พวกเขาไม่ต้องล่าสัตว์เพื่อยังชีพแต่ทำงาน แลกข้าว และแลกความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติคืนมา ชนเผ่าที่นี่อยู่ร่วมกันได้แม้ต่างเผ่า ต่างวัฒนธรรม และศาสนาเป็นเครื่องบ่มเพราะจิตใจ เสียงนก ที่พวกเขาไม่เคยได้ยินมานานแล้ว เนื่องจากความทุรกันดาร และ เมื่อต้องจับพวกมัน มาวันนี้ ณ ที่ รีสอร์ทแห่งนี้ กลับเป็นผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ ใครที่โอกาสมาเยือนลาวแล้ว อย่าลืมแวะมาที่นี่
“ สวรรค์บนดิน” ขอบคุณในการต้อนรับที่มีแต่รอยยิ้ม และความจริงใจ ขอบคุณสถานที่พัก
ที่ทำให้เราได้ดึ่มด่ำกับธรรมชาติ เราพบความรักของพระเจ้าท่ามกลางผู้คน และธรรมชาติ
เราเดินทางกลับอุบลราชธานีในเช้าวันต่อมา กลับมาพร้อมกับความทรงจำที่ดี
และภาพประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น