วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2552


พาหนะยอดนิยม สำหรับนักเดินทางอารมณ์โรแมนติก คงหนีไม่พ้น รถไฟ ที่หลายคนลงความเห็นแล้วว่า สะดวก สบาย ประหยัด และปลอดภัยที่สุด

หลัง จากเปิดให้บริการมาครบ 120 ปี พาผู้คนไปเยี่ยมเยือนสถานที่ต่างๆ มาแล้วทั่วประเทศ ล่าสุดการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เปิดให้บริการรถไฟระหว่างประเทศในเส้นทางที่น่าจะได้รับการตอบรับจากนัก เดินทางเป็นอย่างดี นั่นคือเส้นทางหนองคาย (ไทย) - ท่านาแล้ง (ลาว) ซึ่งเพิ่งผ่านพิธีเปิดมาหมาดๆ ถือเป็นรถไฟที่เชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศไทยกับเพื่อนบ้านสาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาว

ยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โครงการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อระหว่างหนองคาย-ท่านาแล้ง เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2549 เสร็จเรียบร้อยในเดือนเมษายน 2551 และเปิดให้บริการรถไฟสายหนองคาย - ท่านาแล้ง ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2552 โดย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปทรงเป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งรถไฟสายดังกล่าวมีระยะทาง 5.3 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที

สถานีท่านาแล้ง เป็นสถานีรถไฟแห่งแรกในลาว และเป็นสถานีขนส่งสินค้าที่สำคัญ ตั้งอยู่ที่บ้านดงโพสี เมืองหาดทรายฟอง ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์เพียง 9 กิโลเมตร ซึ่งการเปิดเส้นทางหนองคาย - ท่านาแล้ง นอกจากจะมุ่งเน้นในเรื่องของการส่งเสริมการค้าและการขนส่งแล้ว ยังช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยวระหว่างไทย-ลาว เป็นไปได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

"เราเปิดเส้นทางนี้เพื่อเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เป็นการเชื่อมต่อแผ่นดิน ซึ่งอาจจะขยายต่อจากลาวไปเวียดนาม ไปจีน เป็นโครงข่ายระดับอาเซียนที่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี"

สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในนครหลวงเวียงจันทน์แบบไปเช้าเย็น กลับ ที่สถานีท่านาแล้ง มีรถโดยสารรับ-ส่ง หรือจะเหมารถสองแถวเที่ยวก็น่าสนใจ โดยสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดคือ พระธาตุหลวง ศาสนสถานที่สำคัญที่สุดของลาว และเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติ ประตูชัย อนุสรณ์สถานเพื่อระลึกถึงประชาชนชาวลาวผู้เสียสละชีวิตในสงครามก่อนหน้าการปฏิวัติของพรรคคอมมิวนิสต์ ตลาดเช้า ร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง ผ้าทอลายโบราณ ฯลฯ

ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า ในระยะแรกนี้ ร.ฟ.ท.จะเปิดให้บริการประชาชนทั่วไปได้โดยสาร 4 ขบวนต่อวัน คือเที่ยวไป 2 ขบวน (หนองคาย-ท่านาแล้ง) และเที่ยวกลับ 2 ขบวน (ท่านาแล้ง-หนองคาย) เที่ยวไปออกจากสถานีหนองคายเวลา 10.00 น. และ 16.20 น. เที่ยวกลับออกจากสถานีท่านาแล้งเวลา 10.45 น.และ 17.06 น. อัตราค่าโดยสารรถตู้โดยสารชั้น 2 นั่งปรับอากาศ (บนท.ป.) ราคาคนละ 80 บาท หากมีจำนวนผู้เดินทางมาก ร.ฟ.ท.จะเพิ่มรถให้บริการ โดยกำหนดอัตราค่าโดยสารไว้เป็นมาตรฐานแล้วคือ รถโดยสารชั้น 3 คนละ 20 บาท และรถโดยสารชั้น 2 คนละ 30 บาท

ส่วนใครที่สนใจจะเดินทางจากกรุงเทพไปยังสถานีปลายทางท่านาแล้งก็สามารถ ทำได้ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 13 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดได้ที่ Call center 1690 หรือติดต่อนายสถานีทุกแห่ง

อย่างไรก็ตามผู้โดยสารที่จะเดินทางระหว่างประเทศ ต้องผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองตามกฎหมาย ผู้โดยสารต้องแจ้งชื่อให้กับพนักงานจำหน่ายตั๋วโดยสารทุกครั้ง ส่วนการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง หรือการคืนเงินค่าโดยสารกรณีที่ไม่สามารถเดินทางได้ ยังคงปฏิบัติเช่นเดียวกับตั๋วโดยสารที่ใช้ในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น